Nên ăn gì sau khi sinh con?

Nên ăn gì sau khi sinh con?

Sau khi sinh, cơ thể các mẹ cần nhiều thời gian nghỉ ngơi và hồi phục sức khỏe. Để đảm bảo sức khỏe cho phụ nữ sau sinh sản, hãy bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết

 

Đạm (Protein).

Để giảm bớt lượng mỡ thừa sau sinh, các mẹ nên chuyển sang chế độ ăn có tỷ lệ đạm nhiều hơn carbohydrate. Đạm còn là nguyên liệu để tạo ra các enzyme, hoóc—môn, và các tế bào trên cơ thể. Bổ sung đạm cho các mẹ sau khi sinh hỗ trợ tạo sữa mẹ, giảm cân và giúp cơ thể phục hồi hiệu quả hơn.

Các món ăn bổ sung đạm gồm:

  • Thịt bò: là một thực phẩm bổ sung đạm cùng với những khoáng chất và kẽm. Thịt bò còn chứa axit béo omega-3 giúp phục hồi năng lượng cho cơ thể.
  • Trứng: Trái với lời đồn, thực tế trứng không làm tăng cholesterol. Lượng cholesterol từ trứng có rất ít ảnh hưởng đến cholesterol trong máu. Ngoài bổ sung đạm, trứng chứa hầu hết mọi dưỡng chất cần thiết cho con người ở lượng thấp.
  • Cá hồi: thịt cá hồi là một thực phẩm bổ sung protein có chức năng chống trầm cảm sau sinh nhờ lượng axit béo omega-3. Thịt cá hồi còn là một nguồn bổ sung vitamin D tự nhiên.
  • Đậu: là một thực phẩm chay mặn đều dùng được, đậu bổ sung rất nhiều protein và các khoáng chất, hóa chất thực vật. Chế độ ăn với các món từ đậu sẽ giúp cân bằng calorie, hỗ trợ các mẹ giảm cân, bớt mỡ thừa.

 

Carbohydrate.

Đối với các mẹ đang muốn giảm cân nhanh và hiệu quả sau sinh, nên tránh ăn các loại thực phẩm có nhiều carbohydrate. Nhưng đây không phải chuyện dễ dàng, bởi việc làm mẹ cần nhiều năng lượng. Cơ thể của người mới trải qua sinh sản vẫn cần carbohydrate để có đủ năng lượng để chăm con.

Đường sẽ tăng lượng glucose rất nhanh và hạ cũng rất gấp. Để tránh trầm cảm, mệt mỏi, đuối sức sau khi sinh, tốt nhất nên hạn chế tiêu thụ đường.

Để có đủ năng lượng, các mẹ nên chọn ăn các thực phẩm có carbohydrate nhưng ít đường như:

  • Gạo: Trong mỗi hạt gạo, carbohydrate chiếm từ 63-81%. Đây là loại thực phẩm mang đến nguồn năng lượng vừa đủ, cân bằng. Gạo còn giúp bổ sung chất xơ, khoáng chất và các vitamin thiết yếu cho cơ thể. Gạo không gây táo bón, giúp cân bằng huyết áp và giảm rủi ro bệnh tim mạch cho các mẹ. Gạo cũng giúp giảm thèm ăn, hỗ trợ việc giảm cân cho phụ nữ sau sinh.
  • Bột mì: Các thực phẩm làm từ bột mì giúp giảm cân hiệu quả. Bột mì như một loại thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân khi sử dụng lâu dài. Ngoài ra, bột mì còn hỗ trợ các bệnh nhân tiểu đường loại 2.
  • Yến mạch: Ngoài carbohydrate, yến mạch còn chứa đạm, chất xơ. Yến mạch đặc biệt có nhiều vitamin và các khoáng chất thiết yếu hơn các loại thực phẩm khác.

 

Vitamin và các khoáng chất.

Vitamin và các khoáng chất là không thể thiếu cho mẹ và bé. Các dưỡng chất này giúp duy trì sức khỏe tốt cho thị giác, da, răng và xương, cũng như đảm bảo chức năng của hệ miễn dịch, sự sản sinh năng lượng. Hơn thế, sự  tuần hoàn của máu, tạo hồng cầu, tái tạo tế bào cũng phụ thuộc lớn vào vitamin và các khoáng chất thiết yếu.

Các thực phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất thường đến từ các loại thực phẩm xanh, các loại rau củ quả như:

  • Cà rốt: là thực phẩm rất hữu ích cho các mẹ đang cho con bú. Thông qua đường sữa mẹ, các dưỡng chất từ cà rốt sẽ giúp cho em bé có da căng, mắt khỏe. Cà rốt có nhiều chất chống oxi hóa, beta-carotene và nhiều dinh dưỡng khác giúp ngăn ngừa bệnh leukemia và ung thư. Cà rốt còn có chức năng hỗ trợ tiêu hóa, hỗ trợ khi các mẹ bị táo bón.
  • Rau Spinach: cũng như cải kale, xà lách, rau spinach đều rất giàu vitamin và khoáng chất. Rau spinach là một thực phẩm đã được chứng minh giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh như: thoái hóa điểm vàng, bệnh chảy máu, đục thủy tinh thể. Rau spinach thường được dùng trong các chế độ ăn giảm cân, chống lão hóa, hỗ trợ tăng cơ.
  • Bông cải xanh: còn được gọi là rau broccoli, rất giàu chất dinh dưỡng mà các mẹ nên bổ sung cho con thông qua sữa mẹ để đạt được những lợi ích to lớn từ rau broccoli từ sớm.

 

Nước.

Hãy đảm bảo cơ thể luôn có đủ nước sau khi sinh, đặc biệt là khi các mẹ cho con bú. Việc uống đủ nước mang lại những lợi ích như:

  • Giảm mỡ bụng nhanh.
  • Tăng lượng sữa mẹ.
  • Ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa cho mẹ và bé.
  • Ngăn ngừa đau họng.
  • Cải thiện da.
  • Thanh lọc cơ thể, thanh lọc máu.

Tham khảo thêm: Bạn đã uống nước đúng cách chưa?

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận