Vui chơi để học hỏi - Dạy con từ nhỏ.

Vui chơi để học hỏi - Dạy con từ nhỏ.

 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ở 3-4 tháng tuổi, trẻ đã bắt đầu phát triển kỹ năng xã hội. Ở giai đoạn 6-9 tháng tuổi, trẻ bắt đầu học nói. Đây cũng chính là lúc trẻ cần phải bắt đầu làm quen với những người bạn cùng trang lứa để phát triển kỹ năng giao tiếp, xã hội.

Qua bài viết này, BABY TATTOO xin gửi đến quý phụ huynh những phân tích và góc nhìn bao quát nhất về tầm quan trọng của việc phát triển kỹ năng xã hội cho trẻ, thông qua việc vui chơi với bạn bè.

Công việc chính của trẻ mỗi ngày là vui chơi và học hỏi.

Thông qua việc vui chơi, trẻ sẽ có nhiều cơ hội để khám phá những điều mới, học những kỹ năng thiết yếu cho đời sống của trẻ sau này.

Ở vai trò cha mẹ, bạn có thể khuyến khích trẻ vui chơi, tạo cơ hội cho trẻ được gặp gỡ những bạn bè cùng trang lứa, dạy trẻ những trò chơi lành mạnh. Sau đây là một số gợi ý và lưu ý để khuyến khích con trẻ:

 

  • Hãy trang bị cho trẻ những bài học cơ bản trong giao tiếp để trẻ thực hành khi chơi cùng bạn.
  • Dạy trẻ chơi vui vẻ, tử tế với bạn bè không phải bài học dễ dàng! Trẻ con thường có xu hướng mạnh bạo khi chơi, đó là chuyện thường xảy ra. Hãy kiên nhẫn dạy con và khích lệ trẻ thực hành nhiều hơn.
  • Kỹ năng quan trọng nhất mà trẻ học được qua việc chơi cùng  bạn là kỹ năng làm quen bạn mới và giữ bạn. Đây là những kỹ năng giúp trẻ rất nhiều trong môi trường học đường và trong công việc khi trưởng thành.
  • Ngoài ra, trẻ sẽ còn học được kỹ năng lãnh đạo và làm theo sự lãnh đạo, kỹ năng hợp tác cùng đồng đội để giải quyết những vấn đề lớn hơn.

Tạo cơ hội vui chơi lành mạnh cho trẻ.

Hãy xây dựng môi trường tại nhà thành nơi vui chơi lý tưởng hoặc đến những nơi vui chơi công cộng dành cho con trẻ. Bạn có thể tạo cơ hội cho trẻ vui chơi, làm quen với bạn mới ở nhà hoặc ở một công viên vui chơi gần nhà. Hãy hợp tác với phụ huynh của những đứa trẻ khác để cùng nhau quản lý đám trẻ.

Hoặc bạn cũng có thể đưa con đến chơi ở nhà bạn chúng. Ở lần đầu tiên, hãy ở đó cùng trẻ đến khi trẻ càm thấy thoải mái, không cần bạn ở đó nữa. Luôn hợp tác với gia chủ để tiện trong việc quản lý con.

Trẻ con thường có thể tự chơi khi chúng là một nhóm 3 đứa trở lên. Hãy luôn để ý xem bé nhà bạn thích chơi với đứa trẻ nào nhất trong đám bạn của chúng.

Tạo môi trường vui chơi lành mạnh cho trẻ.

Luôn lập kế hoạch trước. Hãy tránh những trò chơi mạnh bạo để tránh việc trẻ làm tổn thương nhau. Tránh những món đồ chơi có hình dạng vũ khí hoặc hóa trang thành những nhân vật trong phim hành động, siêu nhân.

Lưu ý quan tâm đến sở thích của những đứa trẻ khác. Để tạo môi trường vui chơi thú vị, những đứa trẻ khác cũng phải thực sự thích và quan tâm đến trò chơi.

Đồ chơi là công cụ để chơi cùng nhau. Hãy luôn chuẩn bị đủ đồ chơi cho mỗi đứa trẻ. Nếu không đủ đồ chơi, hãy gợi ý những hoạt động vui chơi khác. Không đứa trẻ nào thích bị bỏ rơi giữa cuộc chơi. Một số nhóm bạn chơi thân sẽ không tham gia vui chơi nếu có một bạn không được chơi.

Con bạn sẽ không thích chia sẻ món đồ yêu thích của chúng. Nếu trẻ không thích chia sẻ món đồ nào đó với các bạn, hãy để trẻ giữ riêng cho mình.

Giữ cho môi trường vui chơi an toàn là công tác quan trọng nhất. Một nhóm trẻ thông minh và tinh nghịch sẽ bày ra những trò chơi mà người lớn không thể nào nghĩ ra hay ngờ tới được. Hãy cất những hóa chất, chất tẩy rửa độc hại ở nơi mà trẻ không với tới được. Dặn dò trẻ không được chơi ở nhà bếp, đặt những đồ vật không an toàn như dao, kéo ở nơi an toàn.

Trẻ em giàu trí tưởng tượng hơn người lớn rất nhiều. Bạn không cần phải lên kế hoạch chơi quá kỹ càng, quá chi chiết. Hãy để đám trẻ sử dụng sự sáng tạo và trí tưởng tượng khi vui chơi cùng nhau.

 

Dạy con cách chơi với bạn.

Hãy dạy trẻ những quy tắc cơ bản để trẻ trở thành những người bạn tốt. Ví dụ như:

  • “Không được đánh bạn. Như vậy là xấu. Con có muốn trở thành người xấu không?”
  • “Không được giật đồ chơi của bạn. Như vậy bạn sẽ buồn. Bạn giật đồ chơi của con thì con có buồn không?”

 

Hãy dạy trẻ cách bộc lộ cảm xúc, dạy trẻ nói lên những điều trẻ thích và không thích. Ví dụ như:

  • “Con thích vẽ tranh.”
  • “Con không thích…”
  • “Con muốn trở thành họa sĩ.”

 

Hãy chỉ cho con trẻ cách giải quyết những vấn đề trong lúc chơi, dạy con cách thể hiện ý thích của mình với bạn bè hoặc dạy con cách đưa ra những lựa chọn khác.

  • “Con hãy nói với bạn là con không thích chơi đánh đu. Rồi con rủ bạn chơi trò khác.”

 

Luôn khen ngợi con trẻ khi chúng làm đúng.

  • “Mẹ rất thích tính của con. Con biết chia sẻ kẹo cùng bạn bè.”
  • “Ba rất vui vì con biết cư xử lịch sự, nhẹ nhàng với các bạn nữ.”
 

Xu hướng bạo lực rất thường xảy ra khi trẻ chơi đùa cùng nhau.

Trẻ nhỏ thường phản ứng nhanh với những thứ đang diễn ra. Rất hiếm khi chúng ngừng lại và suy nghĩ trước khi hành động. Và tất nhiên cũng rất khó để phụ huynh có thể nói cho trẻ hiểu tại sao.

Hành vi bạo lực trong khi những đứa trẻ vui chơi thường không phải do chúng muốn hãm hại nhau. Trên thực tế, trẻ con rất dễ đồng cảm và thường cảm thấy không vui khi có bạn bị đau trong lúc đùa giỡn.

Khi có vấn đề liên quan đến hành vi bạo lực trong lúc chơi đùa, hãy ngồi lại và nói chuyện với từng đứa trẻ, giúp chúng giữ bình tĩnh, lắng nghe và hiểu được nhau. Đây là cơ hội để bạn dạy trẻ cách ứng xử khi có tranh cãi, xung đột diễn ra.

Tuy nhiên, nếu bạn có nghi vấn hoặc nhận thấy con bạn có vấn đề trong việc kiểm soát hành vi bạo lực, hãy liên hệ một bác sĩ nhi hoặc bác sĩ tâm lý để được sự hỗ trợ từ các chuyên gia.

 

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận

Marietta 07/04/2024

Hi there, I enjoy reading all of your post. I likke tto write a little comment to support
you.

my web sige - https://Casinoonlinevavada.Onepage.website/

Bernadine 02/04/2024

I visitd multiple blogs however the audio feature for audio
songs present at this web page iss truly marvelous.

my website ... https://WWW.Evernote.com/shard/s629/sh/a7f56037-f0d4-159e-6731-156fae4006d1/d797529c63ac857d2be1fad913a45284

Mac 22/03/2024

I'm not sure where you are getting your info, but good topic.
I needs to spend some time learning much more or underestanding more.
Thanks for magnificent iinfo I was looking for this info for my mission.

Heere is myy page :: https://Penzu.com/p/9427cac2